วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

นิทานพื้นบ้านของเรื่องพญานาคจังหวัดสกลนคร



จังหวัดสกลนคร
ตั้งขึ้นในสมัยวัฒนธรรมขอมเรืองอำนาจ  จึงมีโบราณสถานศิลปะขอมอยู่เป็นจำนวนมาก ในจังหวัดสกลนครนี้มีนิทานพื้นบ้านเล่ากันว่า โอรสเจ้ากรุงอินทปัตต์ ซึ่งเป็นเขมรองค์หนึ่งชื่อขุนขอม ได้พาข้าทาสบริวารมาสร้างเมืองอยู่หนองหาร  แต่เป็นเมืองที่ขึ้นต่ออินทปัตต์ ขุนขอมมีโอรสองค์หนึ่งชื่อว่า สุระอุทก เมื่อขุนขอมสิ้นพระชนม์ลง โอรสคือสุระอุทกก็ได้ครองเมืองสืบแทน ต่อมาเจ้าสุระอุทกมีโอรสอยู่ ๒ องค์ คือ ปิงมงคล กับ คำแดง

เจ้าสุระอุทกได้ทำสงครามกับพญานาค ที่ชื่่่อ ธนะมูล ด้วยอิทธิฤทธิ์พญานาคได้บันดาลให้เมืองของเจ้าสุระอุทกจมลง และเกิดน้ำท่วมเมืองครั้งใหญ่ และเจ้าอุระอุทกจมน้ำตาย เจ้าปิงมงคล และเจ้าคำแดง ได้หนีไปอยู่ทางใต้ของหนองหารและได้ไปดูที่ตั้งเพื่อสร้างเมืองใหม่ ก็ได้พบทำเลที่ตั้งที่มีคูน้ำรอบเชิงชุม จึงได้เกณฑ์ไพร่พลมาสร้างเมืองใหม่ และให้ชื่อหนองหารตามเดิม และได้ราชาภิเษกขึ้นเป็นเจ้าเมืองมีนามว่า พระยาสุวรรณปิงมงคล เสกสมรสมีพระมเหสีมีชื่อ นางนารายเจงเวง

พระยาสุวรรณปิงมงคลได้สร้างเจดีย์สวมรอยพระพุทธบาท ๔ รอยลงไว้ที่คูน้ำรอบเชิงชุม นางนารายเจงเวงสร้างพระธาตุนารายณ์เจงเวงไว้ที่สวนนอกเมือง  เมื่อพระยาสุวรรณปิงมงคลถึงแก่กรรมลงแล้ว ก็มีเจ้าผู้ครองนครองค์ใหม่ ภายหลังมีฝนแล้งเป็นเวลานานถึง ๗ ปี ราษฎรเกิดตวามอดอยากจึงพากันอพยพไปอยู่ที่เมืองเขมร เมืองหนองหารจึงร้างอยู่นาน ราษฎรที่เหลืออยู่บริเวณนั้นก็ไม่เรียกว่าเมืองอีก ต่อมาจึงเรียกว่า บ้านธาตุเชิงชุม

ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ โปรดให้อุปฮาด (อุปราช)  เมืองกาฬสินธุ์ มาดูแลรักษาบ้านธาตุเชิงชุมอยู่นานหลายปี  จึงได้มีราษฎรพากันมาตั้งบ้านเรือนกันมากขึ้น  จึงได้ทรงแต่งตั้งอุปฮาดเมืองกาฬสินธุ์ เป็นพระธานีเมืองหนองหาร  และเปลี่ยนชื่อมาเป็น เมืองสกลทวาปี  จนกระทั่งถึงปี พ.ศ. ๒๓๘๑ ในสมัยรัชกาลที่ ๓ จึงเปลี่ยนชื่อมาเป็น สกลนคร





1 ความคิดเห็น: