วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เที่ยวดอยอินทนนท์ สักการะพระมหาธาตุ ชมดอกพญาเสือโคร่ง

ดอยอินทนนท์

 

เป็นดอยที่สูงที่สุดของประเทศไทย  สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ ๒,๕๖๕ เมตร ตั้งอยู่ อ.แม่แจ่ม
อ.แม่แจ่ม,อ.แม่วาง และกิ่งอำเภอดอยหล่อ ซึ่งเดิมเรียกว่า ดอยหลวง หรือ ดอยอ่างกา ซึ่งดอยหลวงมาจากดอยที่มีขนาดใหญ่มาก ชาวบ้านจึงเรียก ดอยหลวง (ภาษาเหนือ คำว่า หลวง แปลว่า ใหญ่) ดอยอ่างกา มีเรื่องเล่ากันว่า ห่างจากยอดดอยไปทางทิศตะวันตก ประมาณ ๓๐๐ เมตร มีหนองน้ำใหญ่ลักษณะเมือนอ่างน้ำ ฝูงกาจำนวนมากพากันลงเล่นที่หนองน้ำแห่งนี้ จึงพากันเรียกว่า ดอยอ่างกา แต่ก็มีคนบอกว่า  คำว่า อ่างกา เป็นภาษาปกาเกอญอ(กะเหรี่ยง)  แปลว่า ใหญ่ ดังนั่น ดอยอ่างกา จึงแปลได้ว่าเป็นดอยที่มีขนาดใหญ่

ในสมัยโบราณการควบคุมป่าไม้เจ้าผู้ครองนครจะเป็นผู้ดูแล ซึ่งในสมัยพระเจ้าอินทริชยานนท์เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่องค์ที่ ๗  (พ.ศ.๒๔๑๓ ๒๔๔๐)  พระองค์ให้ความสำคัญกับป่าไม้มาก พระองค์ทรงรับสั่งว่า เมื่อพระองค์สิ้นพระชนม์ให้นำอัฐิบางส่วนไปสร้างสถูปบรรจุไว้บนดอย ครั้นพระองค์สิ้นพระชนม์  พระราชชายาเจ้าดารารัศมีพระราชธิดาได้อัญเชิญอัฐิไปบรรจุไว้บนดอยอ่างกา ซึ่งนับแต่นั่นมาก็เรียกชื่อใหม่ว่า ดอยอินทนนท์

ที่ดอยอินทนนท์ยังมีสถานีเรดาห์ของกองทัพอากาศตั้งอยู่จุดที่สูงสุด และยังมีพระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ พระธาตุทั้งสององค์นี้ทางกองทัพอากาศร่วมกับประชาชนชาวไทยสร้างถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ



ในช่วงฤดูหนาว ที่มีอุณหภูมิยอดหญ้าต่ำกว่า 0 องศาเซลเชียส จะเกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งในตอนเช้า และยังพันธ์ไม้ดอกที่น่าสนใจ  เช่น
 ต้นพญาเสือโคร่ง (Prunus cerasoides)  จะสวยงามยามเมื่อต้นพญาเสือโคร่งทิ้งใบ  แล้วออกดอกเป็นสีชมพูบานสะพรั่งทั่งต้น สีสันสดใสคล้ายกับดอกซากุระญี่ปุ่น หาดูได้ตามดอกอินทนนท์,ดอยสันป่าเกี๊ยะ,ดอยอ่างขางและดอยขุนแม่ยะ ฤดูที่ออกช่วงปลายเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนมกราคม ช่วงเวลา 7 โมง ถึง  9 โมงเช้า

กุหลาบพันปีหรือ ชาวบ้านเรียกว่า ดอกคำแดง จะขึ้นมากบริเวณดอยอ่างกาหลวงซึ่งเป็นหนองน้ำ มีความชุ่มชื้นสูง เป็นไม้ยืนต้น ออกดอกประมาณช่วงเดือน กุมภาพันธ์ พฤษภาคม
     


ดอกเอื้อง  เป็นกล้วยไม้สกุลหวาย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเชียงใหม่ เป็นดอกไม้ที่ชาวเชียงใหม่นำมาเสียมมวยผมในเทศกาลหรือฟ้อนรำต่างๆ มีด้วยกันหลายชนิด เช่น
     เอื้องคำ มีสีเหลืองเข้ม ออกดอก ช่วงเดือน ก.พ. พ.ค.
    เอื้องผึ้ง มีสีเหลือง ช่อดอกจำนวนมาก
   เอื้องแซะ มีกลิ่นหอมคล้ายดอกพิกุล
  เอื้องฟ้ามุ่ย มีสีม่วงจางๆ ลายสมุกไม่ชัดเจน ออกดอก ช่วงเดือน ก.ค. ส.ค.
  และเอื้องชนิดต่างๆ อีกมากมาย
ข้อมูลและภาพจาก หมี Travel,หนังสือวัฒธรรม พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ เอกลักษณ์และภูมิปัญญา จ.เชียงใหม่, sudhit,bloggang.com,อินทนนท์.com,Thaimtb.com



       


   





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น