วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

อุทยานแห่งชาติเขาคิชกูฏ จันทบุรี



อุทยานแห่งชาติเขาคิชกูฏ ตั้งอยู่ในพื้นที่ของอำเภอมะขามและอำเภอเขาคิชกูฏ ประกอบด้วยภูเขาและทิวทัศน์ที่สวยงาม มียอดเขาพระบาทเป็นภูเขาสูงสุด สูงจากระดับน้ำทะเล ประมาณ 1,085 เมตร และเป็นแหล่งต้นน้ำและลำธารที่สำคัญของจันทบุรี  เช่น  คลองกระทิง คลองตะเคียน คลองทุ่งเพล คลองพลวง เป็นต้น ได้รับการประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่  14 ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2520 มีขนาดพื้นที่ประมาณ  58.31  ตารางกิโลเมตร
แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ
น้ำตกกระทิง ป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจันทบุรี ซึ่งแหล่งต้นน้ำเกิดจากเทือกเขาคิชกูฏ มีทั้งหมด 13 ชั้น ชั้นที่ 8 เป็นชั้นที่สวยที่สุด น้ำตกกระทิงอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ เพียง 100 เมตร บริเวณใกล้น้ำตกมีอ่างเก็บน้ำ มีกิจกรรมพายเรือและจักรยานให้บริการ มีสถานที่กางเต็นท์

ยอดเขาพระบาทหรือยอดเขาคิชกูฏ บนยอดเขามีรอยพระบาทปรากฏอยู่บนหินก้อนใหญ่ ถือเป็นสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนา เป็นที่เคารพของพุทธศาสนิกชน ช่วงเวลาที่เปิดให้ขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทอยู่ในช่วง ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 ถึง แรม 15 ค่ำ เดือน 4 ของทุกปี อยู่ห่างจากพื้นที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ  16.5 กิโลเมตร



น้ำตกช้างเซ น้ำตกมี 3 ชั้น สายน้ำไหลแรงจากหน้าผาสูงชัน บริเวณรอบน้ำตกเป็นป่าดิบชื้นปกคลุมหนาทึบ น้ำตกอยู่ระหว่างทางขึ้นยอดเขาพระบาท ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 12 กิโลเมตร คือเดินทางโดยรถยนต์ 10 กิโลเมตร และเดินเท้าอีก 2 กิโลเมตร


น้ำตกคลองไพบูลย์  ขึ้นตรงต่ออุทยานแห่งชาติเขาคิชกูฏ เป็นน้ำตกมีลำธารกว้างเหมาะแก่การลงเล่นน้ำ ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ เพียง 8 กิโลเมตร การเดินทางสะดวกมีที่ให้กางเต็นท์ พักแรม










อุทยานแห่งชาติเขาคิชกูฏ  โทร. 039-452-074

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น