วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

วัดพระธาตุศรีจอมทอง พระธาตุประจปีเกิดชวด

วัดพระธาตุศรีจอมทอง





เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดนักษัตรปีชวด
วัดพระธาตุศรีจอมทอง สร้างเมื่อ พ.ศ. ๑๙๙๔  โดยนายสร้อย และนางเม็ง เป็นผู้สร้างบนดอยจอมทอง  จึงได้ชื่อว่า วัดพระธาตุเจ้าศรีจอมทอง




วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร  ตั้งอยู่ถนนเชียงใหม่-ฮอด  ม.๒ ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ห่างจากเชียงใหม่ ๕๘ กิโลเมตร

วัดพระธาตุศรีจอมทอง เป็นสถานที่ประดิษฐานพระทักษิณโมลีธาตุ  พระธาตุส่วนที่เป็นพระเศียรเบื้องขวาของสมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า มีขนาดโตเท่าเม็ดข้าวโพด สัณฐานกลมเกลี้ยง สีขาวนวลเหมือนดอกบวบ หรือดอกพิกุลแห้ง


สมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ได้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๑๘ ปัจจุบันพระธาตุถูกบรรจุไว้ในพระโกศ ๕ ชั้น  ตั้งอยู่ภายในพระวิหารจัตุรมุข ก่ออิฐถือปูนทั้งองค์ ฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส  คล้ายพระเจดีย์ กว้าง ๔ เมตร สูง ๘ เมตร ตามประวัติว่าสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าดิลกปนัดดาธิราช หรือ พระเมืองแก้ว ในราชวงศ์มังราย ปี ๒๐๖๐ และพระองค์ทรงสร้างสุวรรณปราสาทหรือโขงพระเจ้า พอสร้างเสร็จสิ้นก็มีการเบิกบายฉลองกัน  ซึ่งพระแก้วเมือง  ก็ โอกาส หยาดน้ำ (กรวดน้ำ)  ด้วยให้ทานยังสุวรรณโกศคำ ,ปราสาท,วัดวาอาราม และข้าคน ไร่นา คามเขต ป่าที่ดิน ย่านน้ำ สรรพเครื่องไทยทานทั้งหลาย เป็นมหาปางอันใหญ่ ในวัดศรีจอมทองในที่นั้น


มีประเพณีสำคัญของวัด คือ การแห่ไม้ค้ำโพธิ์  เป็นประเพณีของชาวล้านนา เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา ทางทิศตะวันตก มีดอยอินทนนท์และลำน้ำแม่กลาง สังกัดพุทธนิกายมหายาน

อย่าลีมประวัติของชาติไทย เพื่อดำรงความภาคภูมิใจความเป็น




   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น