วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

ความคิดและความเชื่อเกี่ยวกับการสร้างเมืองเชียงใหม่



ความคิดและความเชื่อเกี่ยวกับการสร้างเมืองเชียงใหม่
    
     ในเอกสารคัมภีร์ใบลานประเภทตำนานต่างๆ  และศึกษาถึงประเพณีพิธีกรรมความเชื่อ เกี่ยวกับบ้านเมืองที่ถือปฏิบัติมาจนถึงปัจจุบัน ช่วยให้เข้าใจถึงความคิดและความเชื่อหลายประการ เกี่ยวกับการปฏิบัติต่อเมือง เพื่อให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง อุดมสมบูรณ์ รวมทั้งกำลังและอำนาจในการเอาชนะข้าศึกศัตรูได้ ความเชื่อเกี่ยวกับการสร้างเมืองเชียงใหม่ จะช่วยสะท้อนถึงภูมิปัญญาของผู้สร้างเมืองหรือผู้เขียนตำนานเรื่องนี้ต่างน่าสนใจคือ ไชยมงคลของเมือง

ไชยมงคลของเมือง

    เมื่อพญามังรายทรงสำรวจและแสวงหาชัยภูมิ เพื่อสร้างเมืองเชียงใหม่ มีไชยมงคลหรือไชยภูมิที่ดี ๗ ประการ ดังนี้

๑.บริเวณที่แรกจะสร้างพระราชวังหรือหอนานพญามังราย มีหนูเผือกและบริวารวิ่งเข้ารูที่โคนไม้นิโครธ(ต้นไทร) ตันผักเลีอด(ตันเลียบ) เป้นที่อัศจรรย์ยิ่งนัก

๒.พญามังรายและพระสหายพญางำเมืองและพ่อขุนรวมคำแหง ได้ทรงนำดอกไม้ธูปเทียนไปสักการบูชาต้นไทรนั้น ไม้ไทรนี้ซึ่งกลายเป็น ไม้เสื้อเมือง เชียงใหม่ ซึ่งไม้เสื้อเมืองนี่ มีคำอธิบายไว้ในอาหมบูราณจีของชาวอาหม เรียกว่า ต้นเสื้อเมือง เมื่อจะสร้างเมืองเชียงใหม่ จะมีการปลูกต้นเสื้อเมืองพร้อมกับกำหนดของเขตที่ตั้งเมือง ผังเมือง ท้ายเมือง คำว่า เสื้อเมือง หมายถึง เทวดาทำหน้าที่อารักษ์ประจำเมือง ชาวเมืองจะบูชาเสื้อเมืองทุกปี

๓.พื้นดินที่จะสร้างเมืองเชียงใหม่ลาดเอียงจากดอยสุเทพมาทางทิศตะวันออกบนฝั่งแม่น้ำปีง

๔.กวางเผือกแม่ลูก ๒ ตัว ออกจากป่าใหญ่ทิศเหนือ มาอยู่ที่ป่าหญ้าคา

๕.กวางเผือกแม่ลูก ๒ ตัวนี้ที่อยู่ป่าหญ้าคานั้น หมาป่าไม่อาจเข้าไปทำร้ายได้เป็นที่อัศจรรย์ยิ่งนัก

๖.มีหนองน้ำใหญ่อยู่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เรียกว่า อีสานราชบุรี

๗.แม่น้ำปิงไหลมาจากดอยอ่าง ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นดอยศักดิ์สิทธิ์
    
     เมื่อตกลงให้สร้างเมือง โดยกำหนดที่ตั้ง ระบบนิเวศน์ แนวเขตของเมืองเรียบร้อยแล้ว ก็คำนวณหาฤกษ์ยาม  แล้วทรงลงมือสร้างเมือง โดยถือได้ว่า เมืองได้เกิดตามวันเวลาที่กำหนดเปรียบเหมือนคนที่คลอดจากครรภ์มารดา ดวงชาตาที่กำหนดขึ้นก็ถือเป็น ดวงชาตาเมือง คล้ายกับดวงชาตาคน  ซึ่งในความคิดเช่นนี้ เมืองจะมีวิญญาณเมืองหรือขวัญเมืองด้วย   เมืองจะเจริญรุ่งเรืองหรือเสื่อม ชาตาเมืองจะดีหรือชาตาจะขาด ขึ้นอยู่กับดวงดาวที่กำหนดใช้ตามดวง ดังนั้นชาวเมือง จีงเชื่อว่าดวงชาตาเมืองเป็นสิ่งสำคัญส่วนหนึ่งที่ต้องคำนึงเสมอ เมืองเชียงใหม่กำเนิดเมื่อ พ.ศ. ๑๘๓๙ สมัยพญามังราย
    เรียนรู้ประวัติไทยอันงดงาม เพื่อดำรงความเป็นไทยให้ยึนยาว








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น